Kinh tế hợp tác và trang trại

Chính sách hỗ trợ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp theo Nghị định số 113/2024/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2024

Thứ hai, 02/06/2025, 09:32 GMT+7

1. Đối tượng hỗ trợ: Tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

2. Nội dung hỗ trợ:

Ngoài các chính sách hỗ trợ đã quy định, các tổ chức này còn được hưởng:

- Hỗ trợ vốn, giống và trang thiết bị: Khi chuyển đổi sang sản xuất bền vững, nông nghiệp hữu cơ, và thích ứng với biến đổi khí hậu theo các đề án, chương trình được phê duyệt.

- Hỗ trợ chi phí xây dựng kết cấu hạ tầng vùng nguyên liệu khi nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất hoặc thuê đất, đất có mặt nước để hình thành vùng nguyên liệu sản xuất nông nghiệp tập trung: bao gồm

+ Xây dựng công trình thủy lợi, giao thông nội đồng cho vùng nguyên liệu nông nghiệp.

+ Xây dựng công trình kết cấu hạ tầng vùng nuôi trồng thủy, hải sản bao gồm hệ  thống cấp thoát nước đầu mối, đê bao, kè, đường giao thông, công trình xử lý nước thải chung đối với vùng nuôi trồng thủy sản.

+ Hệ thống phao tiêu, đèn báo ranh giới, hệ thống neo lồng bè, nâng cấp và phát triển lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản tập trung.

+ Xây dựng công trình kết cấu hạ tầng vùng chăn nuôi tập trung bao gồm: đường giao thông và công trình xử lý nước thải cho vùng chăn nuôi tập trung, hệ thống chuồng, trại.

HTX_Huyen_Thoai

                        Hình 1: HTX Hoa lan Huyền Thoại - huyện Củ Chi

3. Nguồn kinh phí hỗ trợ:

- Hỗ trợ từ ngân sách nhà nước; nguồn vốn tín dụng ưu đãi; nguồn vốn huy động, tài trợ hợp pháp từ cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước.

4. Hình thức và mức hỗ trợ:

- Hỗ trợ từ nguồn vốn đầu tư công được thực hiện dưới hình thức chương trình, dự án. Vốn đầu tư công hỗ trợ tối đa 100% tổng mức đầu tư dự án.

- Hỗ trợ từ ngân sách nhà nước và các nguồn khác theo quy định của pháp luật.

5. Quy định về hỗ trợ từ vốn đầu tư công:

- Bộ, cơ quan trung ương bố trí vốn đầu tư công được giao quản lý cho các chương trình, dự án phát triển kết cấu hạ tầng, trang thiết bị. Phù hợp với nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn trong giai đoạn kế hoạch đầu tư công trung hạn.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sử dụng và bố trí vốn đầu tư công được giao quản lý, bao gồm cả vốn bổ sung từ ngân sách cấp trên. Phù hợp với nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn trong giai đoạn kế hoạch đầu tư công trung hạn.

6. Quy trình tổng hợp nhu cầu hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trang thiết bị sử dụng vốn đầu tư công do bộ, cơ quan trung ương quản lý:

- B1: Các tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp HTX xác định nhu cầu theo văn bản hướng dẫn của bộ, cơ quan trung ương để đề xuất nhu cầu hỗ trợ từ nguồn vốn đầu tư công do bộ, cơ quan trung ương quản lý trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn sau.

- B2: Căn cứ đăng ký nhu cầu hỗ trợ, trong thời gian không quá 10 ngày kể từ khi nhận được văn bản đề xuất, bộ, cơ quan trung ương rà soát, có ý kiến bằng văn bản gửi tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp HTX thông báo kết quả. Trường hợp kết quả phù hợp với định hướng phát triển ngành, lĩnh vực trong giai đoạn, bộ, cơ quan trung ương tổng hợp nhu cầu hỗ trợ đưa vào dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau của mình quản lý.

7. Quy trình tổng hợp nhu cầu hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trang thiết bị sử dụng vốn đầu tư công do UBND cấp tỉnh quản lý:

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cũng thực hiện quy trình tương tự cho các đề xuất từ địa phương.

- B1: UBND cấp tỉnh hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp HTX xác định nhu cầu để đề xuất nhu cầu hỗ trợ từ nguồn vốn đầu tư công do địa phương quản lý trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn sau.

- B2: Căn cứ đăng ký nhu cầu hỗ trợ, trong thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản đề xuất của UBND cấp xã trực thuộc, UBND cấp huyện rà soát, có ý kiến bằng văn bản gửi tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp HTX thông báo kết quả. Trường hợp kết quả phù hợp với định hướng phát triển ngành, lĩnh vực trong giai đoạn, UBND cấp huyện tổng hợp nhu cầu hỗ trợ, có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư.

- B3: Căn cứ đăng ký nhu cầu hỗ trợ của UBND cấp huyện, Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo UBND cấp tỉnh giao cơ quan chuyên môn trực thuộc hoặc UBND cấp huyện lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ theo quy định tại khoản 8 Điều 13 của Nghị định.

8. Quy định về quy trình lập, thẩm định và quyết định đầu tư cho các chương trình, dự án từ ngân sách trung ương thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công và pháp luật khác có liên quan. Đối với các dự án phát triển hạ tầng, trang thiết bị do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý, nếu Ủy ban nhân dân cấp huyện có đủ năng lực, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể giao cho Ủy ban nhân dân cấp huyện làm chủ đầu tư.

9. Phương thức thực hiện hỗ trợ và cơ chế quản lý sau đầu tư:

- Dự án đầu tư công trình dùng riêng: các cơ quan NN bàn giao cho tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp HTX sử dụng, tự quản lý các chi phí.

- Dự án đầu tư công trình dùng chung cho 2 tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp HTX trở lên: cơ quan nhà nước thực hiện và quản lý dự án.

10. Quy định cho dự án hỗ trợ đầu tư sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương: thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công và quy định của Hội đồng nhân dân các cấp.

11. Quy định cho dự án hỗ trợ đầu tư thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia: thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công, quy định của chương trình mục tiêu quốc gia và quy định của Hội đồng nhân dân các cấp.

HTX_GAP

                     Hình2: HTX Rau sạch GAP - huyện Hóc Môn

Người viết : Nguyễn Thị Thanh Nhàn
Ý kiến bạn đọc