Phát triển nông thôn

Thành phố Hồ Chí Minh khai mạc tuần lễ chuyển đổi số năm 2023

Thứ ba, 24/10/2023, 08:45 GMT+7

Thành phố Hồ Chí Minh khai mạc tuần lễ chuyển đổi số năm 2023

     Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023, ngày 17 tháng 10 năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi sự kiện Tuần lễ Chuyển đổi số TP.HCM với chủ đề “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số”. Sự kiện được tổ chức tại Khách sạn Tân Sơn Nhất Pavillon, số 202 Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.
     Chuỗi sự kiện Tuần lễ Chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 có nhiều hoạt động sôi nổi:
     + Về công tác truyền thông, quảng bá nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số; Tuyên truyền, phát động phong trào thi đua “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số” của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023; Tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức về Chuyển đổi số với chủ đề: “Tuổi trẻ Thành phố - Tiên phong Chuyển đổi số”; Tổ chức hoạt động ra quân phổ biến, hỗ trợ người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số.
     + Về tổ chức các hoạt động, sự kiện chào mừng Ngày chuyển đổi số quốc gia lĩnh vực xuất bản, in và phát hành; tổ chức hội thi Thử thách Trí tuệ nhân tạo Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023; chuỗi hội thảo chuyên đề và triển lãm chủ đề “Công nghệ nâng tầm cuộc sống”.
     Đặc biệt, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức chuỗi hội thảo chuyên đề và triển lãm chủ đề “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số”. Trong khuôn khổ chuỗi hội thảo có các hội thảo về Dữ liệu số - Cơ hội đột phá và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; hội thảo về phát triển Giáo dục số, y tế số; hội thảo về ứng dụng số trong doanh nghiệp; hội thảo về thúc đẩy dịch vụ công và thanh toán không dùng tiền mặt.
     Hội thảo có sự tham gia của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức; Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành tại Thành phố Hồ Chí Minh; một số tổ chức tín dụng, công ty tài chính, công ty trung gian thanh toán trong và ngoài nước; doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ; đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí.
     Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, dữ liệu và việc phân tích, khai thác, kết nối dữ liệu là yếu tố quyết định tạo nên thành công của quá trình thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và hoạt động chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng. Trong thời đại kĩ thuật số, dữ liệu có thể được sử dụng để hiểu, nắm bắt hành vi và xu hướng tiêu dùng của khách hàng, giúp các ngân hàng, doanh nghiệp xác định các cơ hội mới, đưa ra quyết định đúng đắn hơn và nâng cao hiệu quả hoạt động. Xác định rõ vai trò quan trọng của dữ liệu trong hoạt động ngân hàng cũng như mục tiêu, định hướng của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán đã và đang tích cực triển khai việc ứng dụng, kết nối, chia sẻ và khai thác thông tin dữ liệu dân cư trong tất cả hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, đặc biệt là thanh toán và tín dụng nhằm đẩy mạnh phát triển TTKDTM, chuyển đổi số trong nền kinh tế.

     Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động TTKDTM trong các dịch vụ công cũng đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Các cơ quan nhà nước trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, bảo hiểm, hải quan đã tiến hành triển khai các phương án thúc đẩy TTKDTM. Đơn cử như đối với việc phát triển TTKDTM trong lĩnh vực y tế, 100% các bệnh viện công của Thành phố đã triển khai TTKDTM. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại Thành phố đã đạt trên 30%. Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu dẫn đầu cả nước về TTKDTM.
     Góp ý tại hội thảo, bà Trần Thị Lan Hương, đại diện Ngân hàng Thế giới, cho rằng các yếu tố quyết định thành công trong thực hiện Chiến lược quản trị dữ liệu của Thành phố là công nghệ; cấp lãnh đạo; quản lý dữ liệu; ứng dụng.
Khi thực hiện Chiến lược quản trị dữ liệu, Thành phố cần xác định chuyển đổi số và quản trị dữ liệu là một hành trình, cần cải tiến phù hợp với các tiến bộ của công nghệ.
Cạnh đó, bà Hương đề xuất Thành phố cần có cơ quan đầu mối để thúc đẩy, điều phối và thiết kế các giải pháp khai phá dữ liệu số cho Thành phố để Thành phố trở nên năng động, sáng tạo. Đồng thời, dịch vụ khai phá dữ liệu phải thích ứng để biến công dân và doanh nghiệp thành trọng tâm của chuyển đổi số.

     Ngoài ra tại sự kiện, các đại biểu cũng được tham quan khu trưng bày – triển lãm gồm 40 gian hàng giới thiệu các mô hình, nền tảng số từ Sở, ban ngành, địa phương của Thành phố; các giải pháp, ứng dụng công nghệ gắn với các lĩnh vực như: chính quyền số, dữ liệu số, giáo dục số, y tế số, ngân hàng số…; các ý tưởng, sản phẩm công nghệ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cùng các xu hướng công nghệ mới như: AI, IOT,Cloud, Big Data, Blockchain, 5G, Web 3.0, Metaserve.

Người viết : Lê Hoài Vũ
Ý kiến bạn đọc